วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Hiriko Fold รถยนต์อีโคคาร์พับได้ นวัตกรรมใหม่สุดล้ำแห่งปี 2013


ทราบหรือไม่ จากข้อมูลสถิติรถจดทะเบียนใหม่ จำแนกตามประเภทรถ ปี 2550 – 2555 ในประเทศไทย มีจำนวนถึง 1,784,617 คัน ถ้าหากนับข้อมูลสถิติย้อนหลังรับรองว่า ล้นหลาม จนนับกันเหนื่อยเลยทีเดียว และปัญหาจากการมีรถยนต์ที่คราคร่ำอยู่บนท้องถนน ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติที่ไม่สามารถแก้ไขได้เสียที คงหนีไม่พ้น “รถติด” และปัญหาที่จอดรถไม่พอ หายากและคับแคบ เรียกว่าจะจอดรถที่ต้องจอดซ้อนคันกันเลย ปัญหาที่กล่าวมานี้ ผู้ขับขี่ในเมืองคุ้นเคยกันดี ดังนั้นปัญหาระดับชาตินี้ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้นักวิจัย Changing Places จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซ็ตส์ (MIT) สหรัฐอเมริกา ร่วมกับ DENOKINN จากสเปน ได้พัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ที่สามารถพับเก็บตัวเองได้เพื่อให้พอดีกับที่จอดรถ

ด้านหน้า

รถยนต์ดังกล่าวชื่อ ฮิริโก โฟลด์ (Hiriko Fold) เป็นรถยนต์อีโคคาร์ (Eco Car) ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพราะขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า ที่เดิมที่เป็นรถซิตี้คาร์ (City Car) ขนาดเล็กระดับ Ultra-Compact ซึ่งมีขนาดกะทัดรัด 2 ที่นั่ง เป็นซิตี้คาร์อย่างแท้จริงเพราะมีความคล่องตัวสูง ชาร์จหนึ่งครั้งวิ่งได้ไกล 75 ไมล์ หรือราว 120 กิโลเมตร พวงมาลัยหมุนได้รอบทิศทาง ช่วยให้หักเลี้ยวเข้าจอดในมุมแคบได้สะดวก คันต้นแบบอยู่ระหว่างการทดสอบในหลายเมืองทั่วยุโรป และคาดว่าจะวางตลาดได้ในปี 2556 ในราคาคันละราว 500,000 บาท

ด้านข้าง

เวลานี้ ฮิริโก โฟลด์ (Hiriko Fold) รุ่นต้นแบบจำนวน 20 คันที่ผ่านการทดสอบการชนเรียบร้อยแล้ว ถูกส่งไปให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในยุโรปได้ทดสอบขับ ก่อนที่จะผลิตออกจำหน่ายจริงทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น Fold รุ่น Alai (รถเปิดประทุน) และ Laga (รถกระบะขนาดเล็ก)
ไม่กี่ปีที่ผ่านมา นายโฮเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปเคยกล่าวว่า ฮิริโกเป็นหนทางแก้วิกฤตที่จะเข้ามาพยุงเศรษฐกิจยุโรป เพราะทำให้เกิดความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจใหม่ ทำให้เกิดการจ้างงานและนวัตกรรมทางสังคม โดยย้ำว่าการควบคุมงบประมาณการใช้จ่ายเป็นสิ่งจำเป็นของทุกครัวเรือนในการ ต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจ.

ขอขอบคุณ: http://www.stks.or.th/blog/?p=17355

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น