วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

มะกันลุยช็อปแหลกแบล็กฟรายเดย์

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาว่า ชาวอเมริกันที่ยังตกอยู่ในบ่วงปัญหาเศรษฐกิจได้พากันช็อปปิ้งหลังวันเทศกาลขอบคุณพระเจ้า มากกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะวันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นเทศกาลช็อปปิ้งในช่วงสิ้นปีที่เรียกว่า "แบล็กฟรายเดย์" ซึ่งบรรดาร้านค้าปลีกทั่วประเทศ พากันลดกระหน่ำราคาสินค้าของตนเป็นวันแรกของเทศกาลนั้น ปรากฏว่ามีผู้สั่งซื้อสินค้าผ่านร้านค้าออนไลน์ มากถึง 1,042 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าวันแบล็กฟรายเดย์ของปีที่แล้ว ถึง 26 เปอร์เซนต์ จากการสำรวจของสำนักวิจัยตลาด "คอมสกอร์"


ขณะที่สำนักวิจัยตลาดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ "ดิจิตอลอะนัลไลติก" ระบุว่า ยอดขายสินค้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ตของชาวสหรัฐ มีเพิ่มขึ้นจากวันเดียวกันเมื่อปีที่แล้วถึง 21 เปอร์เซนต์ และสินค้าที่ขายได้มากขึ้นส่วนใหญ่เป็นสินค้ากลุ่มโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์แท็บเล็ต

ข่าวระบุว่า ชาวอเมริกันเรียกวันศุกร์แรกของเทศกาลลดราคาฉลองวันขอบคุณพระเจ้า (ทุกซันพฤหัสบดีที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายน) เป็นวันแบล็กฟรายเดย์ เพราะเป็นวันที่มีสิทธิเปลี่ยนตัวเลขแดงในบัญชีรับจ่ายของตน เป็นตัวดำ ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่า วันจันทร์แรกหลังเทศกาล และเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลลดกระหน่ำตามร้านค้าปลีกทั่วประเทศ จะมีลูกค้าหาซื้อสินค้ามากกว่าวันแบล็กฟรายเดย์ด้วย

ส่วนยอดค้าปลีกทั้งหมดของเทศกาลนี้นั้น สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือเอ็นอาร์เอฟ คาดว่าจะสูงถึง 59,100 ล้านดอลลาร์ มากกว่าปีที่แล้ว ถึง 13 เปอร์เซนต์

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น